ปัจจัยที่สัมพันธ์กับคุณภาพการบริหารงานวิชาการโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงาน คณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ เขตการศึกษา 6

 

ชื่อวิทยานิพนธ์ปัจจัยที่สัมพันธ์กับคุณภาพการบริหารงานวิชาการโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงาน คณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ เขตการศึกษา 6
Factors Related to the Quality of Academic Affairs Administration of the Elementary School under the Office of National Primary Education Commission in Educational Region IV
ชื่อนิสิตอำนาจ เภทพ่อค้า
Not Available
ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษารศ ดร คุณวุฒิ คนฉลาด ผศ ดร ไพรัตน์ วงษ์นาม
ชื่อสถาบันมหาวิทยาลัยบูรพา. บัณฑิตวิทยาลัย
Burapha University. Chonburi (Thailand). Graduate School.
ระดับปริญญาและรายละเอียดสาขาวิชาวิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. การศึกษา (การบริหารการศึกษา)
Master. Education (Education Administration)
ปีที่จบการศึกษา2540
บทคัดย่อ(ไทย)~uความเป็นมา~u ในการยกระดับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษา เพื่อให้ได้มาตรฐานเดียวกันนั้น สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ได้จัดทำเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียนประถมศึกษา พ.ศ.2536 เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการดำเนินงาน ตลอดจนเป็นเครื่องมือในการติดตาม ควบคุม กำกับ เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนประถมศึกษาให้สูงขึ้น โดยมีเกณฑ์มาตรฐานงานวิชาการ เป็นงานหลัก ประกอบด้วยเกณฑ์มาตรฐานอื่นอีก 5 งาน คือ งานบุคลากร กิจการนักเรียน งาน ธุรการและการเงิน งานอาคารสถานที่ และงานสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ซึ่งเป็นงานที่ จะสนับสนุนและส่งเสริมการปฏิบัติงานหลัก ให้บรรลุเป้าหมาย อย่างไรก็ตาม ในการปฏิบัติงานวิชาการของโรงเรียนประถมศึกษา จากผลการศึกษาของ งานวิจัยที่ผ่านมา พบปัญหาและอุปสรรคที่ทำให้การดำเนินงานวิชาการของโรงเรียน ไม่บรรลุ ตามเกณฑ์มาตรฐานในหลายๆ สาเหตุ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อสำนักงานคณะกรรมการการ ประถมศึกษาแห่งชาติ ได้ประเมินโรงเรียนตามเกณฑ์มาตรฐาน เมื่อปีการศึกษา 2538 พบว่า เขตการศึกษา 6 มีโรงเรียนผ่านเกณฑ์มาตรฐานในทุกระดับน้อยที่สุด โดยเฉพาะเกณฑ์ด้านงาน วิชาการ ซึ่งในภาพรวมของทั่วประเทศ มีโรงเรียนผ่านเกณฑ์มาตรฐานน้อยที่สุด จาก 6 งาน ผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะศึกษาถึงปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับคุณภาพการบริหารงานวิชาการ โรงเรียนประถมศึกษา ซึ่งหลังจากการศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับงานวิชาการ และเกณฑ์ มาตรฐานงานวิชาการโรงเรียนประถมศึกษาอย่างละเอียดแล้ว สามารถคัดเลือกปัจจัยที่นำมา ศึกษาครั้งนี้ 5 ปัจจัย คือ ปัจจัยด้านผู้บริหาร ครูผู้สอน งบประมาณ อาคารสถานที่ และชุมชน ~uความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้า~u 1. เพื่อศึกษาปัจจัยแวดล้อมในการบริหารงานวิชาการโรงเรียนประถมศึกษา ด้านผู้บริหาร ด้านครูผู้สอน ด้านงบประมาณ ด้านอาคารสถานที่ และด้านชุมชน ของโรงเรียนประถมศึกษาแต่ละ ขนาด 2. เพื่อศึกษาคุณภาพการบริหารงานวิชาการโรงเรียนประถมศึกษา ด้านการพัฒนาหลักสูตร ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านการจัดแหล่งความรู้ และด้านการจัดการนิเทศการเรียน การสอน ของโรงเรียนประถมศึกษาแต่ละขนาด 3. เพื่อเปรียบเทียบปัจจัยแวดล้อมในการบริหารงานวิชาการโรงเรียนประถมศึกษา ทั้ง 5 ด้าน ของโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน 4. เพื่อเปรียบเทียบคุณภาพการบริหารงานวิชาการโรงเรียนประถมศึกษา ทั้ง 4 ด้าน ของโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน 5. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยแวดล้อม กับคุณภาพการบริหารงานวิชาการ โรงเรียนประถมศึกษา 6. เพื่อศึกษาความสามารถพยากรณ์คุณภาพการบริหารงานวิชาการจากปัจจัยแวดล้อมในการ บริหารงานวิชาการในโรงเรียนประถมศึกษา ~uวิธีดำเนินการศึกษาค้นคว้า~u การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้ศึกษากับกลุ่มตัวอย่างที่ทำงานในตำแหน่งหัวหน้างานวิชาการ โรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ เขตการศึกษา 6 ประกอบด้วยจังหวัดชัยนาท พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง และอุทัยธานี จากการสุ่มอย่างง่ายและแบบแบ่งชั้น ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 320 คน เครื่องมือที่ใช้ในการ เก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งเกี่ยวข้องกับปัจจัยแวดล้อม และคุณภาพการบริหารงานวิชาการ โรงเรียนประถมศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ โปรแกรม SPSS/PC(+) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ คะแนนเฉลี่ยความ เบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ สหสัมพันธ์ พหุคูณ และการถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ~uสรุปผลการศึกษาค้นคว้า~u 1. ปัจจัยแวดล้อมในการบริหารงานวิชาการโรงเรียนประถมศึกษาอยู่ในระดับเหมาะสมมาก 2. คุณภาพการบริหารงานวิชาการโรงเรียนประถมศึกษา อยู่ในระดับคุณภาพดี 3. เปรียบเทียบปัจจัยแวดล้อมในการบริหารงานวิชาการโรงเรียนประถมศึกษา ในโรงเรียน ที่มีขนาดต่างกัน โดยรวม พบว่า โรงเรียนขนาดใหญ่มีความเหมาะสมของปัจจัยสูงกว่าโรงเรียน ขนาดเล็ก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P<.05) ส่วนโรงเรียนขนาดใหญ่กับโรงเรียนขนาดกลาง และโรงเรียนขนาดกลางกับโรงเรียนขนาดเล็ก ไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาปัจจัยแวดล้อมในการบริหารงานวิชาการโรงเรียนประถมศึกษา ในโรงเรียน ที่มีขนาดต่างกัน เป็นรายด้าน ทั้ง 5 ด้าน พบว่า ปัจจัยด้านงบประมาณ อาคารสถานที่ และ ด้านชุมชน ในโรงเรียนขนาดต่างกัน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P<.05) ส่วนด้าน ผู้บริหาร และครูผู้สอนไม่แตกต่างกัน 4. เปรียบเทียบคุณภาพการบริหารงานวิชาการโรงเรียนประถมศึกษาในโรงเรียนที่มี ขนาดต่างกัน โดยรวม พบว่า โรงเรียนขนาดต่างกัน ไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาคุณภาพการบริหารงานวิชาการโรงเรียนประถมศึกษา ในโรงเรียนที่มีขนาด ต่างกันเป็นรายด้าน ทั้ง 4 ด้าน พบว่า ด้านการพัฒนาหลักสูตร การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การจัดแหล่งความรู้ และการนิเทศการเรียนการสอน ในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน ไม่แตกต่างกัน 5. ปัจจัยแวดล้อมในการบริหารงานวิชาการมีความสัมพันธ์ทางบวกกับคุณภาพการบริหารงาน วิชาการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P<.05) 6. ปัจจัยแวดล้อมในการบริหารงานวิชาการ สามารถพยากรณ์คุณภาพการบริหารงานวิชาการ ได้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P<.05) คือ ปัจจัยด้านครูผู้สอน (X(,2)) อาคารสถานที่ (X(,4)) และด้านชุมชน (X(,5)) ซึ่งสามารถเขียนสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบได้ดังนี้ Y(^) = .2062 + .4652(X(,2)) + .2423(X(,4)) + .2030(X(,5))

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รุ่งทิวา เหล่าอั้น

นวัตกรรมการศึกษาและการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ในสถาบันการศึกษายุคใหม่