การศึกษาการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสระบุรี

 

ชื่อวิทยานิพนธ์การศึกษาการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสระบุรี
A Study of Academic Administration of The Elementary SchoolUnder The Jurisdiction of The Office of Saraburi ProvincialPrimary Education
ชื่อนิสิตสุวัฒน์ แสนทวี
Suwat Santhawee
ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษารศ ดร อุทัย บุญประเสริฐ
Asso.Prof.Dr. Uthai Boonprasert
ชื่อสถาบันจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Chulalongkorn University. Bangkok. (Thailand). Graduate School.
ระดับปริญญาและรายละเอียดสาขาวิชาวิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. ครุศาสตร์ (บริหารการศึกษา)
Master. Education (Educational Administration)
ปีที่จบการศึกษา2538
บทคัดย่อ(ไทย)การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาในการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสระบุรี ผลการวิจัยพบว่า โรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสระบุรีส่วนใหญ่ได้กำหนดโครงสร้างการบริหารงานวิชาการอย่างเป็นทางการ มีการกำหนดขอบเขตอำนาจหน้าที่ และความรับผิดชอบของบุคลากรในสายงานวิชาการอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร มีการแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารงานวิชาการในโรงเรียน โรงเรียนต่าง ๆ มีการจัดหาหลักสูตรและเอกสารหลักสูตรเพียงพอ และครูส่วนใหญ่ศึกษาหาความรู้เรื่องหลักสูตร โดยการศึกษาจากเอกสารด้วยตนเองโรงเรียนสนับสนุนให้ครูปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนโดยการส่งครูเข้ารับการอบรมโรงเรียนจัดสรรงบประมาณและวัสดุอุปกรณ์ สำหรับการจัดทำสื่อการเรียนการสอนเพิ่มเติม และจัดบริการสื่อการเรียนการสอน โรงเรียนส่วนใหญ่มีปัญหาเรื่องสื่อการเรียนการสอน บางกลุ่มประสบการณ์ไม่เพียงพอ ในด้านการวัดผลและประเมินผล โรงเรียนกำหนดปฏิทินการปฏิบัติงานวัดผลและประเมินผลการเรียน การสอนจัดทำเครื่องมือวัดจุดประสงค์การเรียนรู้ โรงเรียนจัดห้องสมุด หรือมุมหนังสือเพื่อส่งเสริมการอ่าน และการค้นคว้า มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการใช้ห้องสมุดโรงเรียนมีปัญหาหนังสือสำหรับการอ่านและการค้นคว้ามีไม่เพียงพอ ในด้านการนิเทศภายในโรงเรียนได้จัดให้มีการนิเทศภายในและจัดกิจกรรมการนิเทศโดยการประชุมอบรม
บทคัดย่อ(English)The purpose of this study was to investigate hecondition and problem of the academic administration inelementary school under the jurisdiction of the office ofSaraburi provincial primary education. The finding revealed: The elementary school haveestablished specific structure for academic administrationand assigned responsabilities to academic acomittee in eachschool. Curriculum for teacher are sufficient. The teacherhave been encouraged to develop there teaching skillsthrough training course and regular school supervisionprogram.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รุ่งทิวา เหล่าอั้น

นวัตกรรมการศึกษาและการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ในสถาบันการศึกษายุคใหม่