การนำเสนอรูปแบบการบริหารงานวิชาการโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ สังกัดกรมสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร
ชื่อวิทยานิพนธ์ | การนำเสนอรูปแบบการบริหารงานวิชาการโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ สังกัดกรมสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร A Proposed Model for Academic Administration of the Extra LargeSecondary Schools Under the Jurisdiction of the Department ofGeneral Education, Bangkok Metropolis |
ชื่อนิสิต | นพดล อุชชิน Nopadol Ujjin |
ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษา | รศ ดร อมรชัย ตันติเมธ Asso.Prof.Dr. Amornchai Tontimedh |
ชื่อสถาบัน | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย Chulalongkorn University. Bangkok. (Thailand). Graduate School. |
ระดับปริญญาและรายละเอียดสาขาวิชา | วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. ครุศาสตร์ (บริหารการศึกษา) Master. Education (Educational Administration) |
ปีที่จบการศึกษา | 2536 |
บทคัดย่อ(ไทย) | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาโครงสร้างการบริหารงานวิชาการ ภารกิจการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ สังกัดกรมสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร และนำเสนอรูปแบบการบริหารงานวิชาการโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ สังกัดกรมสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร ผลของการวิจัยพบว่า ด้านโครงสร้างในการบริหารงานวิชาการโรงเรียนกำหนดให้มีสายงานหลักและสายงานที่ปรึกษา ผู้บริหารโรงเรียนมีอำนาจสูงสุดในการบังคับบัญชา และมอบอำนาจหน้าที่ กำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบ ให้ผู้ช่วยฝ่ายวิชาการ หัวหน้าหมวด หัวหน้างาน และครูลงไป ตามลำดับ โรงเรียนได้ยึดนโยบายการจัดการศึกษาจากหน่วยเหนือ และสภาพความต้องการจำเป็นของโรงเรียนและชุมชน มีการกำหนดแผนปฏิบัติงานอย่างชัดเจน มีโครงการเพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้ ด้านภารกิจในการบริหารงานวิชาการ มีการกำหนดนโยบายและวัตถุประสงค์ในการปฏิบัติงานอย่างสอดคล้องจุดมุ่งหมายหลักสูตร นำหลักสูตรมาใช้โดยตระหนักถึงความต้องการของนักเรียนสภาพสังคม และชุมชน ในการจัดการเรียนการสอนมุ่งให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมทางวิชาการ และกิจกรรมอิสระให้สามารถพัฒนาตนเองได้ โรงเรียนส่งเสริมให้ครูอบรมหาความรู้ในสาขาวิชาที่สอน มีการนิเทศในด้านการบริหารทั่วไป การนิเทศงานวิชาการ โรงเรียนส่งเสริมและกระตุ้นให้มีการใช้สื่อการเรียนการสอนอย่างจริงจัง ให้มีการแสดงผลงานสื่อการสอนของครู โรงเรียนส่งเสริมให้ห้องสมุดเป็นศูนย์ในการศึกษาค้นคว้า ในการแนะแนว โรงเรียนจัดหาข้อมูลสนเทศ และจัดกิจกรรมเพื่อช่วยให้นักเรียนมีข้อมูลสำหรับการตัดสินใจในการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพ ให้ความช่วยเหลือด้านความประพฤติสุขภาพกาย สุขภาพจิต จัดหาทุนการศึกษาประเภทต่างๆ ให้กับนักเรียน ในการประเมินผลการเรียน โรงเรียนกำหนดแนวทางการปฏิบัติงานชัดเจน มีปฏิทินในการเตรียมงานการประเมินผลแจ้งให้ครูทราบ มีผู้ประสานงานเพื่อให้การดำเนินงานมีความเรียบร้อย ให้มีการวิเคราะห์ผลการปฏิบัติงานจากการวัดผลและการประเมินผลการเรียน สรุปผลแจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงพัฒนางานวิชาการต่อไป รูปแบบการบริหารงานวิชาการที่นำเสนอ เน้นประเด็นการจัดโครงสร้างการบริหารที่ให้ได้รับการพัฒนาให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น มีคณะกรรมการและสายงานที่ปรึกษา ในส่วนภารกิจการบริหารงานวิชาการ มีจุดเน้นให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอน จัดให้มีการใช้สื่อการสอนและเทคโนโลยีทางการศึกษามากขึ้น |
บทคัดย่อ(English) | The purpose of this research were to study theadministration structure the tasks of academic administration ofthe extra large secondary schools under the jurisdiction of theDepartment of General Education Bangkok Metropolis, and topropose a model for academic a ministration in extra largesecondary schools under the jurisdiction of the Department ofGeneral Education in Bangkok Metropolis. Findings of the study were as follows: According to theacademic adminis- trative struture there were line and staff,school administrators hold high authority, they delegated theirauthorities and functions and identified functions andresponsibilities for their academic assistant principals, headsof subject divisions, unit heads, and teachers, school policieswere based upon educational policies, needs of schools and needsof communities, jobs operation were planned with several projectsfollowed. According to the academic administrative tasks, policy andobjective were set in accordance with the curriculum objective,the curriculum was manipulated with understanding of the needs ofstudents, society and community Teaching process aimed atstudents. Students were to involve in academic and freeactivities. Teachers were eniouraged to study more about thesubjects they taught. Teachers were urged to use teaching aidsearnestly. Teachers teaching aids were exhibited. Libraries wereused as centres for studying and research. In guidance,informations and activities were private for students i in orderto help them to make decision for their further studies and theircareer development. Students could get consutations about theirbehave, physical and mental health. Scholarships for studentswere also provided. Students' learning achievement were evaluatedby way of well planning and effective coordination. The resultswere analysed and concluded for further academic development. The proposed academic administrative model indicated thefully developed academic administrative structure consisting ofcommittees and staffs. According to the academic administrativetask, the participative activities of students and the usage oftechnology were encuraged. |
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น