การศึกษาการพัฒนาสถานศึกษาเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาตามแบบภาวะผู้นำในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร
Title
การศึกษาการพัฒนาสถานศึกษาเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาตามแบบภาวะผู้นำในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร
A STUDY OF SCHOOL DEVELOPMENT FOR BEING THE LEARNING ORGANIZATION OF THE SCHOOL ADMINISTRATORS IN LEADERSHIP STYLE OF SCHOOLS UNDER METROPOLITAN ADMINISTRATION
Name: สุรภา เกตุมาลา
Address: ปริญญาโท
Organization : มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
keyword: ภาวะผู้นำ
ThaSH: ปริญญาโท
Abstract: บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ศึกษาระดับการพัฒนาสถานศึกษาเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาตามแบบภาวะผู้นำในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร เปรียบเทียบการพัฒนาสถานศึกษาเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของ ผู้บริหารสถานศึกษาตามแบบภาวะผู้นำในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร และศึกษาแนวทางการพัฒนาสถานศึกษาเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้สูงสุดของผู้บริหารสถานศึกษาตามแบบภาวะผู้นำในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร วิธีดำเนินการวิจัย ระยะ ที่ 1 การดำเนินการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่าง เป็นผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2551 จำนวน 208 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความแปรปรวน (ANOVA) โดยใช้ค่าสถิติ F-test ระยะที่ 2 การดำเนินการวิจัยเชิงพรรณนา กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารสถานศึกษา โดยเลือกแบบเจาะจงได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 3 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. แบบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร พบว่า มี 3 แบบ โดยส่วนใหญ่เป็นแบบภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนสภาพ รองลงมาเป็นแบบภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยน และแบบภาวะ ผู้นำแบบเปลี่ยนสภาพและแลกเปลี่ยน ตามลำดับ 2. การศึกษาระดับการพัฒนาสถานศึกษาเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาตามแบบภาวะผู้นำในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร สรุปโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้าน การเรียนรู้เป็นทีมอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านบุคคลที่รอบรู้ ด้านรูปแบบวิธีความคิด ด้านการมีวิสัยทัศน์ร่วมกัน และด้านการคิดอย่างเป็นระบบ อยู่ในระดับมาก 3. ผลการเปรียบเทียบการพัฒนาสถานศึกษาเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาตามแบบภาวะผู้นำในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ ด้านบุคคลที่รอบรู้ ด้านรูปแบบวิธีความคิด ด้านการมีวิสัยทัศน์ร่วมกัน ด้านการเรียนรู้เป็นทีม และด้านการคิดอย่างเป็นระบบ พบว่า ไม่แตกต่างกัน 4. การศึกษาแนวทางการพัฒนาสถานศึกษาเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้สูงสุดของผู้บริหารสถานศึกษาตามแบบภาวะผู้นำในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร พบว่า ส่วนใหญ่มีแนวทางการพัฒนาที่แตกต่างกัน
สำนักวิทยาบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา
Role: มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา
Created: 2552
Modified: 2552-09-01
Issued: 2552-09-01
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/octet-stream
URL:ว 370.1513 ส853ก
มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา
tha
Spatial: สถานศึกษา \x การพัฒนา
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น